Sort by
Sort by

โรคกระดูกพรุน ภัยร้ายที่รอวันเผยตัว

โรคกระดูกพรุน ภัยร้ายที่รอวันเผยตัว
มีสถิติที่น่าตกใจพบว่า ผู้หญิงไทยอายุ 50 ปีขึ้นไปหรือประมาณ 6.7 ล้านคน เป็นโรคกระดูกพรุนมากถึง 1 ใน 7 เลยทีเดียว
   
แม้ว่าโรคกระดูกพรุนจะเกิดได้กับคนทุกเพศทุกวัย แต่ความเสี่ยงของผู้หญิงในวัยหมดประจำเดือนนั้นมีมากกว่า นั่นเป็นเพราะสาเหตุต่างๆ คือ ผู้หญิงมีการสะสมมวลกระดูกไว้น้อยกว่าผู้ชาย ซึ่งอาจเป็นเพราะผู้หญิงมักจะกลัวแดด จึงออกไปอยู่กลางแจ้งน้อยกว่าผู้ชาย ร่างกายจึงได้รับวิตามินดีน้อย นอกจากนี้ยังออกกำลังกายน้อยกว่า ทำให้การสร้างมวลกระดูกเกิดได้ไม่เต็มที่ เมื่อถึงวัยที่มีการสลายมวลกระดูกมากกว่าการสร้างกระดูก เนื้อกระดูกจึงบางลงและพรุนได้เร็วกว่า และยิ่งเมื่อผู้หญิงเข้าสู่วัยหมดประจำเดือน ฮอร์โมนเอสโตรเจนจะลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นการเร่งให้มวลกระดูกสลายเร็วยิ่งขึ้นไปอีก
   
อาการของโรคกระดูกพรุนนั้น กระดูกจะบางและเปราะ ทำให้หักง่าย โดยเฉพาะบริเวณสะโพก ข้อมือ และกระดูกสันหลัง หรือมีอาการปวดบริเวณสะโพก ปวดหลัง ตัวเตี้ยลง หลังโค้งงอ เนื่องจากกระดูกสันหลังอ่อนแอ หรือกระดูกยุบตัวเข้าหากัน
   
การป้องกันโรคกระดูกพรุนที่ดีที่สุด คือ การกินอาหารที่มีแคลเซียมอย่างพอเพียงและต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นนม หรือผลิตภัณฑ์นม เช่น โยเกิร์ต ชีส ปลาที่กินได้ทั้งก้าง กุ้งแห้ง เต้าหู้แข็ง และผักใบเขียวเข้ม เช่น ผักคะน้า ผักกระเฉด ผักโขม และหลีกเลี่ยงอาหารที่ขัดขวางการดูดซึมแคลเซียม อย่างผักกระโดน ผักติ้ว ผักแพว ลดการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และคาเฟอีน เพราะจะเร่งการขับแคลเซียมออกมาทางปัสสาวะ รวมทั้งการกินเกลือมากเกินไปก็จะทำให้ร่างกายสูญเสียแคลเซียมมากขึ้น
   
โรคกระดูกพรุนอาจจะไม่แสดงอาการออกมารวดเร็ว แต่เมื่อใดที่ร่างกายสูญเสียมวลกระดูกไปจนไม่สามารถแก้ไขได้แล้ว สิ่งที่ต้องเผชิญคือความทุกข์ทรมานจากอาการเจ็บปวด และยังเสี่ยงต่อการกระดูกหักจนอาจทำให้เสียชีวิตได้
   
ดังนั้น ควรดูแลกระดูกของคุณเสียแต่วันนี้ด้วยการกินอาหารที่มีแคลเซียมสูง ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และควรให้ร่างกายได้รับแสงแดดอ่อนๆ ในเวลาเช้าและเย็น เริ่มต้นกินดี อยู่ดี ตั้งแต่วันนี้ คุณก็จะสามารถยืดตัวตรงและมีชีวิตที่มีความสุขได้อีกยาวนาน